Về EthicsPoint

Tố cáo vấn đề thông thường

Tố cáo vấn đề an to àn và bảo mật

Kiến nghị và thực tế tốt nhất

Về EthicsPoint

EthicsPoint là gì ?

Kênh tố cáo và khiếu nại này do NAVEX đối tác thứ ba của Gogoro cung cấp, để người quản lý và nhân viên cùng ứng phó với hành vi gian lận, lạm dụng và phi pháp, từ đó thiết lập môi trường làm việc tốt đẹp, chính trực.

Công ty tại sao cần có hệ thống tố giác và khiếu nại ?

  • Nhân viên là tài sản quan trọng nhất của công ty. Thông qua việc thiết lập kênh trao đổi công khai, chúng tôi có thể tạo ra môi trường làm việc tốt đẹp chính trực, nâng cao đáng kể hiệu suất và hiệu quả làm việc.
  • Hệ thống tố cáo và khiếu nại hiệu quả sẽ thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp thành tín chính trực và quyết sách ưu tiên đạo đức.

Tố cáo vấn đề thông thường

Với tình huống nào cần tiến hành tố cáo khiếu nại ?

Hệ thống khiếu nại tố cáo này cung cấp cho người tố cáo có thể thông báo bất cứ hành vi vi phạm "Chuẩn tắc ứng xử kinh doanh thành tín" hoặc thắc mắc nào.

Nếu phát hiện hành vi vi phạm, có t hể trực tiếp thông báo với giám đốc của đơn vị, nhân viên liên quan thuộc phòng quản lý an toàn hoặc phòng nhân lực, để họ xử lý không ?

Khi bạn phát hiện hành vi mà bạn cho rằng vi phạm pháp luật, chính sách của công ty hoặc chuẩn tắc ứng xử, chúng tôi khuyến khích bạn hãy tố cáo hoặc khiếu nại. Trong trường hợp thông thường, bạn có thể thông báo trực tiếp với chủ quản trực thuộc hoặc thành viên của đoàn quản lý khác. Nhưng chúng tôi hiểu rằng phương thức tố cáo này có thể làm cho bạn không thoải mái. Vì vậy chúng đã hợp tác với NAVEX để thiết lập hệ thống tố cáo khiếu nại này, để giảm sự băn khoăn dẫn đến chưa thể thông báo thông tin này.

Vì sao tôi cần phải thông báo tình hình tôi biết ? Có lợi ích gì cho tôi ?

Tất cả nhân viên đều có quyền lợi làm việc trong môi trường tốt đẹp chính trực, vì vậy mọi người đều phải có nghĩa vụ tuân thủ quy định đạo đức, tố cáo hoặc khiếu nại đến đúng nhân viên phụ trách về hành vi vi phạm quy định. Chúng ta cùng nhau nỗ lự thì mới duy trì được môi trường làm việc khỏe mạnh và dồi dào sức sản xuất. Hành vi bất chính nơi doanh nghiệp có thể làm nguy hại đến sự sinh tồn của cả một công ty.

Tầng lớp quản lý có thực sự hi vọng tôi tố cáo ?

Đương nhiên là hi vọng. Trên thực tế chúng tôi cần bạn tố cáo. Bạn hiểu rõ việc tốt và xấu diễn ra tại công ty. Có thể bạn cũng hiểu bước đầu về hoạt động có thể gây ra vấn đề. Việc bạn tố cáo giúp ích giảm ảnh hưởng tiêu cực tiềm tàng đối với công ty và nhân viên. Ngoài ra, việc cung cấp ý kiến chính diện cũng giúp cho phát hiện vấn đề, từ đó cải thiện văn hóa đạo đức và hiệu xuất kinh doanh của công ty.

Quy trình tố cáo là gì ? Ai có thể tra thất nội dung tố cáo ?

Để phòng chống bất cứ nguy hiểm tiềm tàng có thể xảy ra về bảo mật, tất cả thông báo tố cáo sẽ trực tiếp truyền tải vào hệ thống bảo mật EthicsPoint, chỉ có đối tượng phụ trách đánh giá nội dung và đối tượng tố cáo trong công ty mới có thể nhìn thấy tố cáo này qua NAVEX. Mỗi một nhân viên phụ trách nhận tố cáo đều được qua huấn luyện chuyên môn, và tuyệt đối bảo mật với nội dung tố cáo.

Hệ thống này có phải là hình thức công ty dùng để giám sát tôi không ?

Không. Hệ thống quản lý toàn lực để thiết lập quan điểm làm việc tốt đẹp, chính trực, đảm bảo cho công ty có môi trường làm việc an toàn, bảo mật và coi trọng đạo đức. Khi nhân viên có vấn đề về đạo đức ở nơi làm việc, công ty khuyến khích nhân viên tư vấn, cung cấp, kiến nghị hoặc trao đổi với những người liên quan. Trao đổi hiệu quả rất quan trọng đối với môi trườn làm việc, và hệ thổng tố cáo khiếu nại này thực sự là hình thức kết nối hữu hiệu.

Chúng tôi lựa chọn công cụ và phương thức tố cáo hợp lý nhất, thực hiện nghĩa vụ pháp luật, duy trì môi trường tố cáo tích cực.

Tố cáo vấn đề an to àn và bảo mật

Nếu đăng tải nội dung tố cáo lên mạng EthicsPoint qua máy tính cá nhân, thì nhật ký truy cập mạng sẽ lưu trong máy tính. Nhật ký truy cập mạng hoặc file ghi chép điều hành có tiết lộ thân phận thật của người tố cáo không ?

NAVEX Sẽ không xảy ra hoặc lưu trữ.Bất cứ nhật ký kết nối nội bộ đều có địa chỉ IP, vì vậy không có lưu lại kết nối giữa máy tính cá nhân của bạn với trang web EthicsPoint.

Nếu bạn lo lắng tố cáo lên trang EthicsPoint qua máy tính xách tay của công ty sẽ tiết lộ thân phận của bạn, thì bạn có thể lựa chọn máy tính khác (ví dụ qua quán net, nhà của bạn bè…). Căn cứ theo dữ liệu của NAVEX cho thấy, không đến 12% vụ tố cáo được đưa ra trong giờ làm việc, chứng tỏ đại đa số người tố cáo đều không sử dụng máy tính của công ty để thực hiện.

Tôi có thể nặc danh tố cáo tại nhà không ?

Cho dù là sử dụng máy tính ở nhà hay hàng xóm, hoặc vào bất cứ trang mạng nào đều có thể nặc danh tố cáo an toàn. Trang mạng đăng nhập không hiển thị phần tên, đồng thời hệ thống EthicsPoint sẽ loại bỏ địa chỉ mạng kết nối, tuyệt đối đảm bảo tính nặc danh của người tố cáo.

Tôi lo lắng thông tin tố cáo qua EthicsPoint sẽ tiết lộ thân phận của mình. EthicsPoint bằng cách nào để thân phận của người tố cáo không bị tiết lộ ?

EthicsPoint áp dụng toàn bộ biện pháp dự phòng hợp lý để bảo mật thân phận của bạn. Nhưng bạn là người tố cáo cũng cần chú ý không làm lộ thân phận mình qua chi tiết nhỏ khi trình bày tố cáo. Ví dụ "Tôi ngồi bên cạnh Jan Smith…" hoặc "Trong 33 năm tôi làm việc tại đây..."

Khi tố cáo nếu muốn nêu rõ thân phận thì phải làm gì ?

Nếu bạn hi vọng nêu rõ thân phận thì khi điền tố cáo có một phần để bạn điền thông tin liên quan.

Kiến nghị và thực tế tốt nhất

Tôi phát hiện một số người có hành vi vi phạm quy định đạo đức, nhưng những hành vi này không ảnh hưởng gì đến tôi. Tại sao tôi phải nhiều chuyện đi tố cáo ?

Công ty đề xướng ứng xử đạo đức. Tất cả hành vi trái đạo đức, cho dù xảy ra ở tầng lớp nào, cuối cùng đều gây tổn thương cho công ty và nhân viên, trong đó có bao gồm bạn ở trong đó. Bạn thử nghĩ xem gần đây một số công ty xảy ra vụ bê bối, thì bạn biết một lỗi về đạo đức tưởng như vô hại có thể gây hậu quả tai hại cho một công ty lành mạnh. Vì vậy, nếu bạn biết bất cứ hành vi bất chính hoặc vi phạm đạo đức, thì hãy tố cáo nó, coi như làm cho trách nhiệm đối với bản thân và đồng nghiệp.

Tôi không chắc chắn việc tôi nhìn thấy hoặc nghe thấy có vi phạm chính sách của công ty hay liên quan đến vấn đề đạo đức hay không, nhưng tôi cảm thấy hành vi này rất không thỏa đáng. Tôi phải làm gì ?

Bạn cần tố cáo tình huống này. Bạn có thể tố cáo thông qua NAVEX để tình huống được hiểu một cách thích đáng. Chúng tôi thà mong muốn tình huống mà bạn tố cáo cuối cùng xác thực là vô hại, chứ không hi vọng bạn do không chắc chắn mà để hành vi trái đạo đức biến thành con cá lọt lưới.

Nếu cấp trên của tôi hoặc giám đốc khác có tham gia vào hành vi phạm quy, tôi phải làm gì? Chẳng lẽ sau khi nhận được tố cáo không che giấu đi sao?

Hệ thống EthicsPoint và quá trình phân phát xử lý tố cáo, tuyệt không thông báo người bị tố cáo, hoặc không cho phép người bị tố cáo nhận vụ việc tố cáo họ.

Nếu sau khi tố cáo, tôi lại nghĩ ra một số tình tiết quan trọng, thì tôi phải làm gì?

Sau khi đưa ra tố cáo, bạn sẽ nhận được một tổ "Mã số báo cáo", hệ thống sẽ yêu cầu bạn cài đặt mật mã. Sau đó bạn có thể thông qua EthicsPoint nhìn thấy nội dung bạn tố cáo ban đầu và có thể thêm thông tin, hoặc trả lời câu hỏi từ phía công ty. Tôi hết sức kiến nghị bạn định kỳ quay lại trang web để trả lời câu hỏi từ công ty. bạn có thể liên hệ với công ty qua "đối thoại nặc danh", cho dù tình huống phức tạp đến đâu, thì đều có thể được xác nhận và giải quyết tại đây.

Biện pháp bảo vệ đối với thông tin được thêm sau khi đưa ra tố giác có an toàn giống như tố giác đầu tiên không ?

Tất cả thông tin trên EthicsPoint đều được bảo mật nghiêm ngặt như tố giác đầu tiên, và tiếp tục ở trạng thái bảo vệ nặc danh.

Nếu tôi mất "Mã số báo cáo" hoặc quên mật mã, thì phải làm gì?

Để đảm bảo an toàn và bảo mật, nếu bạn mất mã số hoặc quên mật mã, thì bạn cần nộp lại tố cáo, bạn có thể đề cập trong bài tố cáo mới là báo cáo này có liên quan đến vụ việc hoặc vấn đề báo cáo trước đây.